Nơi chia sẻ những thông tin hữu ích về mang thai, nuôi dậy con, tình yêu hôn nhân gia đình. Giúp các bà bầu, mẹ bỉm sữa cùng tham khảo

11 Loại rau củ quả lý tưởng cho bé tập ăn dặm vào mùa hè

Biếng ăn, đặc biệt là tình trạng lười ăn rau củ ở trẻ hiện nay rất phổ biến. Việc ba mẹ tập cho con thói quen ăn rau củ ngay từ giai đoạn bé tập ăn dặm là điều cần thiết. Không chỉ kịp thời bổ sung dinh dưỡng cho phù hợp với giai đoạn phát triển của bé mà việc tập ăn rau củ còn tạo thói quen tốt cho bé về sau này.



Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 11 loại rau củ lý tưởng cho các bé tập ăn dặm và cách chế biến cụ thể. Các mẹ lưu lại nhé!

1. Chuối




Với các bé từ 4 tháng tuổi trở lên, mẹ tập cho bé ăn chuối được rồi nhé! Đầu tiên mẹ chỉ cho bé ăn ít thật ít để thăm dò phản ứng của bé. Sau bé lớn dần thì mẹ có thể tăng lượng lên cho phù hợp. Chuối chín rất dễ chế biến, ngoài thêm vào bột, sữa cho bé, mẹ cũng có thể nghiền nhỏ cho bé dùng trực tiếp.

>>>> Tất tần tật về cách vắt sữa và bảo quản sữa mẹ vào mùa hè


2. Khoai tây





Cũng là 1 loại củ đầy chất dinh dưỡng, khoai tây là lựa chọn số 1 cho các mẹ trong giai đoạn cho bé tập ăn dặm. Khoai tây mẹ có thể nghiền nhỏ như bột cho bé hoặc chế biến món soup thập cẩm, bé lớn hơn chút mẹ có thể dùng khoai tây nấu cháo cho bé.

3. Củ cải trắng

Các mẹ có biết không trong 100g củ cải có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40mg canxi, 41mg photpho, 1.1mg sắt, 0.06mg vitamin B1, 0.06mg vitamin B2, 0.5mg vitamin PP, 30mg vitamin C. Với hàm lượng dinh dưỡng như vậy thì mẹ không thể bỏ qua củ cải trắng được đâu. Với thực phẩm này, mẹ có thể chế biến cho bé món củ cải nghiền, canh củ cải (chắt nước cho bé) hoặc lấy nước nấu cháo/bột cho bé.


Tuy nhiên, củ cải trắng có mùi đặc trưng của họ nhà cải nên nhiều bé không chịu hợp tác ngay từ đầu. Mẹ có thể nêm nếm gia vị ăn dặm để hợp khẩu vị của bé hơn.

4. Bí xanh


Bí xanh hay còn gọi là bí đao, là loại quả rất phổ biến ở Việt Nam và được các mẹ rất ưu ái vào mùa hè vì tính "mát" của nó. Bí xanh sẽ là thực phẩm ăn dặm mùa hè cho bé mẹ không nên bỏ qua. Chế biến bí xanh cực dễ, mẹ chỉ cần mang bí xanh luộc lên, sau đó nghiền nhuyễn cho vào nấu cùng cháo/bột, không chỉ giúp tăng khẩu vị mà màu sắc cũng cực kỳ bắt mắt. Nước luộc bí mẹ có thể cho vào nấu bột hoặc cho bé uống trực tiếp cũng được. Lưu ý nhỏ là bột/cháo bí xanh không để được lâu vì vậy khi nấu, mẹ chỉ nên nấu 1 lượng vừa đủ bữa ăn cho bé.

5. Đậu Hà Lan


Họ nhà đậu luôn là thực phẩm đặc biệt bổ sung dinh dưỡng cho phát triển trí não. Với đậu Hà Lan bé từ 7M trở lên mẹ có thể cho bé ăn được rồi. Với bé trên 7M, mẹ hấp cách thủy đậu lên, khi chín thì bỏ vào xay nhuyễn sau đó chế biến thành các món soup, bột, cháo cho bé. Ưu điểm của đậu Hà Lan xay nhuyễn là có thể bảo quản lạnh đến 3 tuần nên mẹ chẳng lo lách cách nhé! Khi bé lớn hơn chút xíu, mẹ có thể hấp đậu lên và cho bé ăn trực tiếp dưới sự giám sát của người lớn.

6. Bông cải xanh/súp lơ xanh



Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, là sản phẩm bổ sung chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Thực phẩm này thường được hấp chín sau đó đem xay nhuyễn và nấu cháo/bột cho bé dùng. Tuy nhiên bông cải xanh là thực phẩm mang nhiều "tai tiếng" về việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học để thúc đẩy tăng trưởng. Vậy nên khi lựa chọn cho bé, mẹ nên cẩn trọng nha!

7. Cà rốt


Với những bé từ 6 tháng tuổi, mẹ có thể tập cho bé ăn cà rốt để bổ sung dinh dưỡng. Giai đoạn đầu mẹ có thể nghiền cà rốt chín cho bé hoặc xay lấy nước nấu cháo/bột. Khi bé lớn, mẹ có thể nấu soup hoặc canh cà rốt cho bé ăn.

8. Bí đỏ


Các mẹ thường truyền tai nhau rằng bí đỏ là loại quả "thần thánh" giúp bé tăng cân nhanh chóng và rất phù hợp để bé tập ăn dặm. Bí đỏ có thể đa dạng chế biến như sữa bí, nấu cháo, bột, soup, ... 

9. Trái táo


Với những bé ăn dặm trong giai đoạn đầu, mẹ có thể chế biến bột táo, táo nghiền hoặc nước ép táo cho bé. Khi bé lớn, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp dưới sự giám sát của ba mẹ!

10. Đu đủ


Nước ép hoặc sinh tố đu đủ chín sẽ làm mới thực đơn ăn dặm cho bé trong mùa hè này.

11. Trái lê


Lê nghiền nhuyễn, nước ép lê là những gợi ý hàng đầu cho các mẹ đang tập cho bé ăn loại trái cây ngọt thanh và "xoa dịu" táo bón cho bé.
Share:

Tìm kiếm Blog này

Tất cả bài Blog

Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu bản thân

Lưu trữ Blog

Bài viết mới nhất

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU

Muốn sữa về tràn trề mẹ cần nhớ 6 điều sau

Sữa mẹ nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé sơ sinh, trong sữa mẹ có những chất dinh dưỡng quý giá mà không loại sữa hay thực phẩm nào có được. ...

Unordered List

Pages

Theme Support